Văn mẫu lớp 7 Học kì 1 CÁNH DIỀU
- Viết một đoạn văn (khoảng 6 – 8 dòng) nêu lên những nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của văn bản “Người đàn ông cô độc giữa rừng”.
- Trong truyện “Buổi học cuối cùng”, em thích nhất nhân vật hoặc chi tiết, hình ảnh nào? Hãy viết một đoạn văn (khoảng 6-8 dòng) giải thích lí do vì sao em thích.
- Viết một đoạn văn (khoảng 5-7 dòng) trình bày ý kiến của em về tác dụng của việc sử dụng các từ ngữ địa phương trong một văn bản mà em đã học hoặc đã đọc.
- Nêu cảm nhận của em về các câu thơ sau: Giấy đỏ buồn không thắm; Mực đọng trong nghiên sầu... / Lá vàng rơi trên giấy, Ngoài giời mưa bụi bay. Theo em, những câu thơ đó tả cảnh hay tả tình? Vì sao?
- Viết đoạn văn nêu suy nghĩ của em sau khi đọc văn bản "Dọc đường xứ Nghệ".
- Các em đã học và đọc nhiều câu chuyện lịch sử, hãy viết bài văn kể về sự việc liên quan đến một nhân vật hoặc sự kiện lịch sử mà em yêu thích.
- Dựa vào văn bản ở mục "Định hướng", em hãy đóng vai nhạc sĩ Văn Cao, viết bài văn kể lại sự ra đời của bài hát "Tiến quân ca".
- Viết bài văn trình bày ý kiến thế nào là lòng nhân hậu, vị tha?
- Viết bài văn trình bày ý kiến thế nào là lòng dũng cảm.
- Viết bài văn trình bày ý kiến giáo dục trong gia đình có vai trò quan trọng như thế nào?
- Viết bài văn nêu suy nghĩ của em về lòng yêu nước sau khi đọc các văn bản như : "Người đàn ông cô độc giữa rừng" (Đoàn Giỏi), "Dọc đường xứ Nghệ" (Sơn Tùng), "Buổi học cuối cùng" (Đô-đê).
- Viết bài văn nêu cảm nhận của em về hình ảnh con người Nam Bộ sau khi đọc văn bản "Người đàn ông cô độc giữa rừng" (Đoàn Giỏi).
- Viết một đoạn văn (khoảng 6-8 dòng) trình bày suy nghĩ của em trước sự việc Xi-mông đột ngột đề nghị bác Phi-líp làm bố của mình trong văn bản "Bố của Xi-mông".
- Quan sát người thân trong gia đình của mình qua năm tháng, em thấy người thân có những thay đổi như thế nào? Em có cảm xúc gì khi nhận ra những thay đổi ấy?
- Viết bài thơ bốn chữ (về người thân trong gia đình hay một kỉ niệm của em với người thân, bạn bè) hoặc bài thơ năm chữ (về một loài vật, cây cối mà em yêu thích).
- Hãy viết đoạn văn bộc lộ cảm xúc của em sau khi đọc một trong các bài thơ "Mẹ" (Đỗ Trung Lai, "Ông đồ" (Vũ Đình Liên), "Tiếng gà trưa" (Xuân Quỳnh).
- Viết một đoạn văn (khoảng 6 – 8 dòng) nêu cảm xúc của em sau khi đọc bài thơ Một mình trong mưa.
- Nhân vật nào trong văn bản Bạch tuộc để lại cho em nhiều ấn tượng nhất? Hãy miêu tả (khoảng 4 – 5 dòng) hoặc vẽ trên giấy chân dung nhân vật này.
- Từ câu chuyện "Bạch tuộc" (Trích Hai vạn dặm dưới đáy biển), em rút ra bài học gì khi gặp những tình huống khó khăn và thử thách nguy hiểm trong cuộc sống?
- Viết một đoạn văn (khoảng 5 – 7 dòng) nêu cảm nghĩ của em sau khi học văn bản Bạch tuộc (Véc-nơ), trong đó có sử dụng phó từ và số từ. Xác định nghĩa mà phó từ, số từ bổ sung cho danh từ trung tâm trong đoạn văn đó.
- Viết bài văn biểu cảm về một sự việc hoặc nhân vật mà em có ấn tượng hoặc yêu thích trong đoạn trích "Bạch tuộc" (Véc-nơ) đã học.
- Có người cho rằng sự việc và con người được kể trong văn bản "Bạch tuộc" (Véc-nơ) hoặc "Chất làm gỉ" (Brét-bơ-ry) là không có thực, một số người lại cho là có thực. Ý kiến của em như thế nào?
- Viết một đoạn văn (khoảng 6-8 dòng) trả lời câu hỏi: Vì sao cuối đoạn trích, nhân vật “tôi” lại “ngắm nhìn, ngẫm nghĩ, chiêm ngưỡng mà trong lòng thấy sửng sốt và kinh hãi!"?
- Viết một đoạn văn (khoảng 5-7 dòng) trình bày suy nghĩ của em về một văn bản nghị luận đã học, trong đó có sử dụng ít nhất một vị ngữ và một chủ ngữ được mở rộng bằng cụm chủ vị.
- Viết bài văn phân tích nhân vật Võ Tòng trong đoạn trích “Người đàn ông cô độc giữa rừng” (trích tiểu thuyết “Đất rừng phương Nam”) của nhà văn Đoàn Giỏi.
- Em thích nhất đoạn nào trong văn bản "Về bài thơ Ông đồ của Vũ Đình Liên" (Vũ Quần Phương), Viết đoạn văn giải thích vì sao?
- Viết đoạn văn (khoảng 6-8 dòng) tóm tắt những hiểu biết của em về ca Huế.
- Viết một đoạn văn (khoảng 5-7 dòng) phát biểu cảm nghĩ của em sau khi học văn bản Ca Huế, trong đó có sử dụng ít nhất một trạng ngữ là cụm chủ - vị.
- Viết bài văn thuyết minh về một số quy tắc, luật lệ cho một trong các hoạt động hay trò chơi đã được giới thiệu hoặc các hoạt động hay trò chơi tương tự của địa phương em.
- Dựa vào văn bản “Những nét đặc sắc trên đất vật Bắc Giang", giới thiệu một số quy tắc, luật lệ của hoạt động đấu vật ở Bắc Giang hoặc ở địa phương em.
- Phân tích đặc điểm một nhân vật trong tác phẩm truyện đã học ở sách Ngữ văn 7 Cánh diều tập một mà em có ấn tượng và yêu thích.
- Nêu suy nghĩ và cảm xúc của em sau khi đọc hai khổ thơ trích từ bài thơ "Sang thu" (Hữu Thỉnh) sau: "Bỗng nhận ra hương ổi .... Vắt nửa mình sang thu".