Soạn bài CHÚNG TA CÓ THỂ ĐỌC NHANH HƠN soạn văn 7 Tập 1 Trang 98 99 100 101 SGK Chân trời sáng tạo


Soạn bài CHÚNG TA CÓ THỂ ĐỌC NHANH HƠN soạn văn 7 Tập 1 Trang 98 99 100 101 SGK Chân trời sáng tạo. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng câu hỏi có trong chương trình học của sách giáo khoa. Captoc.vn mời các bạn đón xem:

* Chuẩn bị đọc

Câu 1 (trang 98): Theo em, trong các hoạt động như đọc sách, ghi chép, ...có cần đến quy tắc, luật lệ không? Vì sao?

Trả lời:  Theo em, trong các hoạt động như đọc sách, ghi chép… có cần đến quy tắc, luật lệ.  Vì như vậy nội dung ghi chép sẽ được mạch lạc và dễ dàng theo dõi, những kiến thức trong sách được ghi chép có quy tắc sẽ dễ dàng ghi nhớ hơn. Ghi chép có luật lệ, quy tắc là phương pháp làm việc khoa học. 

Câu 2 (trang 98 ): Khi đọc một văn bản, em thường đọc thành tiếng hay đọc thầm và em đã bằng lòng với khả năng đọc hiểu văn bản của mình chưa? Chia sẻ với các bạn thân cùng nhóm. 

Trả lời:  - Khi đọc văn bản, tùy vào trường hợp em có thể đọc thành tiếng và đọc thầm. Ví dụ khi luyện đọc em sẽ đọc thành tiếng rõ ràng còn khi làm bài tập, đọc kĩ em sẽ đọc thầm.  - Em chưa bằng lòng với khả năng đọc hiểu văn bản của mình vì khả năng nắm nội dung chưa tốt/ đọc chưa rõ ràng. Hay em đã hài lòng với khả năng đọc hiểu văn bản vì em luyện tập thường xuyên/ làm bài tập đọc hiểu tốt.  - Em chia sẻ với các bạn. 

* Trải nghiệm cùng văn bản 

1. Theo dõi: Xem hình minh họa 1 và 2: đối chiếu các đường nét, chi tiết trong hình với lời văn trong mục 2. 

Trả lời:  Hình minh họa trùng khớp với lời văn trong mục 2. 

2. Theo dõi: Xem hình minh họa 3: đối chiếu các tầm mắt đọc “chụp” từng chữ một với tầm mắt đọc “chụp” đồng thời 5- 7 chữ. 

Trả lời:  - Tầm mắt đọc “chụp” từng chữ một sẽ chậm hơn so với đọc đồng thời 5- 7 chữ. 

* Suy ngẫm và phản hồi

Nội dung chính: Chỉ ra phương pháp hỗ trợ việc đọc nhanh hơn một cách khoa học, hợp lí. [caption id="attachment_21397" align="aligncenter" width="480"]Soạn bài CHÚNG TA CÓ THỂ ĐỌC NHANH HƠN soạn văn 7 Tập 1 Trang 98 99 100 101 SGK Chân trời sáng tạo Soạn bài CHÚNG TA CÓ THỂ ĐỌC NHANH HƠN soạn văn 7 Tập 1 Trang 98 99 100 101 SGK Chân trời sáng tạo[/caption]

Câu 1 (trang 101 ): Những dấu hiệu nào giúp em nhận biết văn bản trên là một văn bản giới thiệu về một quy tắc trong hoạt động?

Trả lời:  Những dấu hiệu:  - Nội dung rõ ràng, giới thiệu một phương pháp - Có các ý chính được tô đậm.  - Ngôn ngữ khoa học ít yếu tố biểu cảm. 

Câu 2 (trang 101): Xác định thông tin cơ bản của văn bản trên. Nhận xét về mối quan hệ giữa đặc điểm với mục đích viết của văn bản . 

Trả lời:  Thông tin cơ bản của văn bản trên: Đưa ra phương pháp để đọc nhanh hơn gồm có:   + Sử dụng một cây bút chì làm vật dẫn đường  + Tìm kiếm những ý chính và các từ khóa  + Mở rộng tầm mắt để đọc được một cụm 5- 7 chữ một lúc  + Tập nghe nhạc nhịp độ nhanh trong lúc đọc khi bạn có một không gian riêng  + Đọc phần tóm tắt cuối chương trước  + Liên tục đẩy và thử thách khả năng của bạn Các đặc điểm làm rõ nội dung mục đích viết của văn bản. 

Câu 3 (trang 101): Với các đoạn 1,2,3 nếu không có hình minh họa thì có thể đọc hiểu sẽ gặp khó khăn. Vì sao?

Với các đoạn 4,5,6 nếu không có hình minh họa thì có thể đọc hiểu vẫn thuận lợi. Vì sao? Trả lời:  Với các đoạn 1,2,3 nếu không có hình minh họa thì có thể đọc hiểu sẽ gặp khó khăn vì các phương pháp này kèm theo thao tác, khó hình dung nếu không có hình minh họa.  Với các đoạn 4,5,6 nếu không có hình minh họa thì có thể đọc hiểu vẫn thuận lợi vì các phương pháp này có thể làm rõ qua mô tả. 

Câu 4 (trang 101): Chỉ ra cước chú trên văn bản và tài liệu tham khảo. Mục tài liệu tham khảo ở cuối văn bản gồm mấy đơn vị tài liệu, mỗi đơn vị tài liệu có những loại thông tin nào? Việc trình bày tài liệu tham khảo cho văn bản có tác dụng gì?

Trả lời:  Cước chú trên văn bản và tài liệu tham khảo ở chân trangNhan đề văn bản do nhóm biên soạn đặt  Cần phân biệt “đọc bằng mắt” và “đọc thầm. ” Đọc thầm là nhìn vào văn bản, miệng vẫn lẩm bẩm theo từng chữ; đọc bằng mắt là “đọc bằng giọng đọc bên trong” tức “đọc bằng não. ” Mục tài liệu tham khảo ở cuối văn bản gồm 6 đơn vị tài liệu. Mỗi đơn vị tài liệu có những thông tin: Tác giả, tên tài liệu, nơi xuất bản, năm xuất bản, nhà xuất bản. 

Câu 5 (trang 101 ): Sau khi đọc văn bản trên, em thấy bản thân có thể luyện tập để đạt tốc độ đọc nhanh hơn không? Vì sao?

Trả lời:  Sau khi đọc văn bản, em thấy bản thân có thể luyện tập để đạt tốc độ đọc nhanh hơn qua những phương pháp trong bài.  Vì: em đã được hướng dẫn cách thức để cải thiện tốc độ đọc của mình.
Bài trước
Bài sau

Chúng tôi luôn nỗ lực
để người dùng hạnh phúc hơn