Soạn bài CÁCH GHI CHÉP ĐỂ NẮM CHẮC NỘI DUNG BÀI HỌC soạn văn 7 Tập 1 Trang 102 103 104 105 SGK Chân trời sáng tạo
Soạn bài CÁCH GHI CHÉP ĐỂ NẮM CHẮC NỘI DUNG BÀI HỌC soạn văn 7 Tập 1 Trang 102 103 104 105 SGK Chân trời sáng tạo. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng câu hỏi có trong chương trình học của sách giáo khoa. Captoc.vn mời các bạn đón xem:
* Chuẩn bị đọc
Câu hỏi (trang 102 ): Mỗi khi đọc lại phần ghi chép bài học trong các trang vở của mình, em có thấy nội dung ghi chép của em dễ hiểu, dễ nhớ hay không?
Trả lời:
Mỗi khi đọc lại phần ghi chép bài học trong các trang vở của mình, em có thấy nội dung ghi chép của em dễ hiểu, dễ nhớ. Tuy nhiên, em vẫn cần một phương pháp ghi chép khoa học hơn.
* Trải nghiệm cùng văn bản
1. Dự đoán: Đoạn văn in nghiêng có vai trò như thế nào trong văn bản?
Trả lời:
Đoạn văn in nghiêng có vai trò giải thích khái niệm “ghi chép” và “chỉnh sửa ghi chép. ”
2. Liên hệ: Đã bao giờ em dùng các “mẹo nhỏ” này trong ghi chép chưa?
Trả lời:
Em đôi khi cũng từng sử dụng các “mẹo nhỏ”.
* Suy ngẫm và phản hồi
Nội dung chính: Nói lên tầm quan trọng của việc ghi chép trong quá trình học tập, đưa ra phương pháp ghi chép dễ hiểu, dễ nhớ.
[caption id="attachment_21400" align="aligncenter" width="383"] Soạn bài CÁCH GHI CHÉP ĐỂ NẮM CHẮC NỘI DUNG BÀI HỌC soạn văn 7 Tập 1 Trang 102 103 104 105 SGK Chân trời sáng tạo[/caption]
Câu 1 (trang 105): Những dấu hiệu nào trong văn bản trên giúp em nhận ra đây là văn bản giải thích về một quy tắc hay luật lệ, cách thức hoạt động? Mục đích của văn bản này là gì?
Trả lời:
Những dấu hiệu trong văn bản trên giúp em nhận ra đây là một văn bản giải thích về một quy tắc hay luật lệ, cách thức hoạt động là văn bản đã đưa ra những khái niệm, giải thích về vấn đề.
Mục đích của văn bản này là hướng dẫn một quy tắc ghi chép để nắm chắc nội dung bài học.
Câu 2 (trang 105): Xác định thông tin cơ bản của văn bản. Nhận xét về mối quan hệ giữa đặc điểm với mục đích của văn bản trên.
Trả lời:
Thông tin cơ bản của văn bản là đưa ra các cách ghi chép trọng tâm vấn đề:
- Lập ra quy tắc ghi chép: Chia rõ các phần
- Học cách tìm nội dung chính
- Phân tích và đối chiếu: Thiết lập mối liên hệ giữa các trọng tâm bài học
Đặc điểm của văn bản rõ ràng, mạch lạc phục vụ cho mục đích của văn bản.
Câu 3 (trang 105): Hình minh họa trong mục A (Mục I: phân vùng) đã hỗ trợ như thế nào cho phần lời trong việc thể hiện thông tin cơ bản ở mục này?
Trả lời:
Hình minh họa trong mục A (Phương pháp phân vùng) đã minh họa rõ ràng, dễ hiểu cụ thể cho phần lời trong việc thể hiện thông tin cơ bản ở mục này?
Câu 4 (trang 105 ): Việc tách riêng mỗi “mẹo nhỏ” trong ghi chép thành một đoạn riêng và đánh dấu bằng gạch đầu dòng trong mục Mẹo nhỏ giúp ghi chép để khi đọc là hiểu ngay có tác dụng gì trong việc thể hiện thông tin chi tiết của văn bản?
Trả lời:
Việc tách riêng mỗi “mẹo nhỏ” trong ghi chép thành một đoạn riêng và đánh dấu bằng gạch đầu dòng trong mục Mẹo nhỏ giúp ghi chép để khi đọc là hiểu ngay có tác dụng phân định thông tin, giúp phần thể hiện thông tin chi tiết của văn bản được mạch lạc.
Câu 5 (trang 105 ): Theo em, các từ ngữ, câu văn được in đậm và được đánh dấu bằng các chữ số 1,2,3,4 ở một số dòng trong mục B (học cách tìm nội dung chính) có tác dụng gì trong việc thể hiện thông tin cơ bản của văn bản?
Trả lời:
Các từ ngữ, câu văn được in đậm và được đánh dấu bằng các chữ số 1,2,3,4 ở một số dòng trong mục B có tác dụng đánh dấu nội dung chính trong việc thể hiện thông tin cơ bản của văn bản.
Câu 6 (trang 105): Văn bản đã mang lại những điều có ích gì cho việc ghi chép trong học tập của em?
Trả lời:
Văn bản đã mang đến phương pháp ghi chép trọng tâm, hiệu quả cho việc học tập của em.