Soạn bài NHỮNG ĐỨA TRẺ (TRÍCH THỜI THƠ ẤU) soạn văn 9 Tập 1 Trang 229 230 231 232 233 SGK
Hướng dẫn soạn bài
Câu 1 (trang 233 sgk ngữ văn 9 tập 1)
Đoạn trích chia làm 3 phần: + Phần 1 (từ đầu… ấn em nó cúi xuống): Câu chuyện về tình bạn giữa những đứa trẻ + Phần 2 (tiếp… cấm không được đến nhà tao): tình b Câu chuyện về tình bạn ạn bị cấm đoán + Phần 3 (còn lại): Tình bạn vẫn được duy trì Các yếu tố nghệ thuật chủ chốt: những đứa trẻ, những con chim, truyện cổ tích, người dì ghẻ, người bà hiền hậu Các yếu tố xuất hiện tạo nên mối quan hệ thống nhất và chặt chẽ, gây được ấn tượng với người đọcCâu 2 (trang 233 sgk ngữ văn 9 tập 1)
Ông bà ngoại của A-li-ô-sa là hàng xóm của đại tá Ốp-xi-an-ni-cốp - Hai gia đình lại có địa vị xã hội khác nhau, tạo ra bức tường ngăn cách mối quan hệ tự nhiên của những đứa trẻ - A-li-ô-sa bố mất sớm, mẹ đi lấy chồng khác, còn những đứa trẻ con đại tá mồ côi mẹ và phải sống với dì ghẻ → Hoàn cảnh của những đứa trẻ đáng thương, thiếu thốn tình cảm nên giữa chúng nảy nởCâu 3 (trang 233 sgk ngữ văn 9 tập 1)
Hình ảnh ba đứa trẻ hàng xóm - Khi những đứa trẻ kể chuyện mẹ chết “chúng ngồi sát vào nhau như những chú gà con” → Hình ảnh những đứa trẻ đáng thương, côi cút - Khi đại tá xuất hiện, quát thì chúng “lặng lẽ bước ra khỏi chiếc xe và đi vào nhà”, những đứa trẻ hàng xóm bị áp chế → Những đứa trẻ bị cấm đoán, mất quyền tự do, mất sự hồn nhiên của tuổi nhỏSoạn bài NHỮNG ĐỨA TRẺ (TRÍCH THỜI THƠ ẤU) soạn văn 9 Tập 1 Trang 229 230 231 232 233 SGK