Soạn bài PHÉP MẦU KÌ DIỆU CỦA VĂN HỌC soạn văn 10 Tập 2 Trang 111 112 113 114 115 SGK Cánh diều


Soạn bài PHÉP MẦU KÌ DIỆU CỦA VĂN HỌC soạn văn 10 Tập 2 Trang 111 112 113 114 115 SGK Cánh diều. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng câu hỏi có trong chương trình học của sách giáo khoa. Captoc.vn mời các bạn đón xem: [caption id="attachment_19838" align="alignnone" width="1200"]Soạn bài PHÉP MẦU KÌ DIỆU CỦA VĂN HỌC soạn văn 10 Tập 2 Trang 111 112 113 114 115 SGK Cánh diều Soạn bài PHÉP MẦU KÌ DIỆU CỦA VĂN HỌC soạn văn 10 Tập 2 Trang 111 112 113 114 115 SGK Cánh diều[/caption]

Yêu cầu (trang 111): Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: “Phép mầu” kì diệu của văn học.

[caption id="attachment_19839" align="aligncenter" width="481"]Soạn bài PHÉP MẦU KÌ DIỆU CỦA VĂN HỌC soạn văn 10 Tập 2 Trang 111 112 113 114 115 SGK Cánh diều Soạn bài PHÉP MẦU KÌ DIỆU CỦA VĂN HỌC soạn văn 10 Tập 2 Trang 111 112 113 114 115 SGK Cánh diều[/caption] Soạn bài PHÉP MẦU KÌ DIỆU CỦA VĂN HỌC soạn văn 10 Tập 2 Trang 111 112 113 114 115 SGK Cánh diều Ghi vào vở phương án trả lời đúng cho mỗi câu hỏi (từ câu 1 đến câu 6)

Câu 1 (trang 113): Theo văn bản trên, một tác phẩm văn học được xem là hấp dẫn khi tác phẩm ấy khiến cho người đọc:

A. Mải mê đọc và quên hết nội dung của tác phẩm B. Thích thú đi tìm những kiến thức ở ngoài tác phẩm C. Cùng sống với thế giới do nhà văn sáng tạo ra D. Thấy hiện ra trên trang sách cả một thế giới đương đại. Trả lời: Chọn đáp án C

Câu 2 (trang 113 ): Chiêm nghiệm của Nguyễn Đình Thi về “bừng thức tỉnh, tự nhận thấy rõ tâm hồn mình, thực sự tìm thấy mình” khi đến với văn học cho biết điều gì?

A. Vai trò của nhà văn đối với nghệ thuật B. Sức mạnh của nghệ thuật vị nghệ thuật C. Chức năng, giải trí của văn học nghệ thuật D. Khả năng thanh lọc tâm hồn của văn học Trả lời: Chọn đáp án D

Câu 3 (trang 113): Hãy sắp xếp lại các ý sau cho đúng với trình tự: luận điểm, các lí lẽ, dẫn chứng mà tác giả đã trình bày ở phần 2:

A. Tác động thẩm mĩ có đặc điểm và quy luật riêng rất uyển chuyển.  B. Xin lấy một ví dụ, những suy nghĩ của Ta-go khi đọc Sếch-xpia. C. Thường là trực tiếp, gần như bằng trực giác và bằng liên tưởng rất linh hoạt, chịu sự quy định của rất nhiều yếu tố. D. Không nên nghĩ rằng tác động của tác phẩm cũng như sự liên hệ của người đọc bao giờ cũng phải thông qua con đường lô gích. E. Rồi sau đó, ta mới có thể dùng tư duy lô gích để giải thích.  Trả lời: Thứ tự sắp xếp là: D – A – C – E - B

Câu 4 (trang 113): Nhận xét nào nêu đúng và đầy đủ những đặc điểm chung về ngôn từ trong các câu văn sau?

“Sự khô mòn của tình yêu thương, sự quen cho những cái không tốt, không đúng, không đẹp, sự lười biếng suy nghĩ, sự tính toán cho mình – những cái đó làm cho con mắt người ta thường ngày mờ đi ít nhiều.". “Trong tình yêu thắm thiết của Rô-mê-ô và Giu-li-ét, trong tiếng rên xiết điên dại của vua Lia, trong ngọn lửa ghen ngày càng bùng cháy của Ô-then-lô, có một cái gì làm cho chúng tôi hăng say và phấn khởi.” A. Giàu ẩn dụ, so sánh và nhạc tính B. Giàu nhịp điệu, hình ảnh và cảm xúc C. Giàu hình tượng và phong cách cá nhân. D. Giàu tính văn chương và tính thời sự. Trả lời: Chọn đáp án: B

Câu 5 (trang 114): Phương án nào cho thấy đặc điểm của giọng điệu nghị luận trong đoạn văn sau?

“Không nên nghĩ rằng tác động của tác phẩm cũng như sự liên hệ của người đọc bao giờ cũng phải thông qua con đường lô gích. Tác động thẩm mĩ có đặc điểm và quy luật riêng rất uyển chuyển. Thường là trực tiếp, gần như bằng trực giác và bằng liên tưởng rất linh hoạt, chịu sự quy định của rất nhiều yếu tố. Rồi sau đó, ta mới có thể dùng tư duy lô gích để giải thích. Xin lấy một ví dụ...". A. Độc thoại nhẹ nhàng để chia sẻ thông tin  B. Mạnh mẽ, sôi nổi để tranh luận về quan điểm C. Gay gắt, phủ nhận ý kiến của đối phương D. Đối thoại, trao đổi nhằm thuyết phục Trả lời: Chọn đáp án A

Câu 6 (trang 114)Ghép các lí lẽ, dẫn chứng ở cột B cho phù hợp với luận điểm ở cột A:

Trả lời: Ghép các lí lẽ, dẫn chứng ở cột B cho phù hợp với luận điểm ở cột A:  + a – 2 – 3  + b – 1 – 4 

Câu 7 (trang 114 )Chỉ ra câu văn cho biết quan điểm của tác giả về sự sáng tạo nghệ thuật trong văn bản trên.

Trả lời: - Câu văn cho biết quan điểm của tác giả về sự sáng tạo nghệ thuật trong văn bản trên là: “Sự sáng tạo trong văn học nghệ thuật gần giống với sự sáng tạo ra sự sống.”

Câu 8 (trang 114): Em hiểu ý kiến sau như thế nào: “Những vấn đề của tác phẩm nêu lên biến thành những vấn đề của chính người đọc tự đặt ra với mình mà suy nghĩ."?

Trả lời: - Em hiểu ý kiến: “Những vấn đề của tác phẩm nêu lên biến thành những vấn đề của chính người đọc tự đặt ra với mình mà suy nghĩ." là một khi văn học có sức hấp dẫn làm cho người đọc hòa nhập vào cái thế giới do nhà văn sáng tạo, cùng sống với những nhân vật tưởng tượng như người thực thì những vấn đề của tác phẩm, vấn đề của nhân vật trong tác phẩm khiến người đọc tưởng như đó là vấn đề của chính mình ngoài đời.

Câu 9 (trang 115 )Theo em, tác giả muốn làm sáng tỏ luận điểm gì khi đưa ra ví dụ về “những suy nghĩ của Ta-go khi đọc Sếch-xpia"?

Trả lời: - Theo em, tác giả muốn làm sáng tỏ luận điểm khi đưa ra ví dụ về “những suy nghĩ của Ta-go khi đọc Sếch-xpia" là: Không nên nghĩ rằng tác động của tác phẩm cũng như sự liên hệ của người đọc bao giờ cũng phải thông qua con đường lô gích. Tác động thẩm mĩ có đặc điểm và quy luật riêng rất uyển chuyển.

Câu 10 (trang 115 )Vì sao nói: Tác phẩm văn học tốt sẽ có tác dụng làm cho con người như “bừng thức tỉnh"?

Trả lời: - Nói tác phẩm văn học tốt sẽ có tác dụng làm cho con người như “bừng thức tỉnh" vì: những phẩm chất của con người, những suy nghĩ, tình cảm khát vọng cao đẹp đã bị cuộc sống vùi dập, mờ đi nên những tác phẩm văn học tốt sẽ có tác dụng làm cho con người “bừng thức tỉnh”
Bài trước
Bài sau

Chúng tôi luôn nỗ lực
để người dùng hạnh phúc hơn