Soạn bài TẬP ĐỌC: TRUYỆN CỔ NƯỚC MÌNH giải Tiếng Việt 4 tập 1 Trang 19 20 SGK


Soạn bài TẬP ĐỌC: TRUYỆN CỔ NƯỚC MÌNH giải Tiếng Việt 4 tập 1 Trang 19 20 SGK. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng câu hỏi có trong chương trình học của sách giáo khoa. Captoc.vn mời các bạn đón xem:

Truyện cổ nước mình (trích)

Tôi yêu truyện cổ nước tôi Vừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa Thương người rồi mới thương ta Yêu nhau dù mấy cách xa cũng tìm Ở hiền thì lại gặp hiền Người ngay thì được phật, tiên độ trì. Mang theo truyện cổ tôi đi Nghe trong cuộc sống thầm thì tiếng xưa Vàng cơn nắng, trắng cơn mưa Con sông chảy có rặng dừa nghiêng soi. Đời cha ông với đời tôi Như con sông với chân trời đã xa Chỉ còn truyện cổ thiết tha Cho tôi nhận mặt ông cha của mình. Rất công bằng, rất thông minh Vừa độ lượng lại đa tình, đa mang Thị thơm thị giấu người thơm Chăm làm thì được áo cơm, cửa nhà Đẽo cày theo ý người ta Sẽ thành khúc gỗ, chẳng ra việc gì Tôi nghe truyện cổ thầm thì Lời cha ông dạy cũng vì đời sau. (theo Lâm Thị Mỹ Dạ) Độ trì: (phật, tiên,…) cứu giúp và che chở cho người khác. Độ lượng: rộng rãi, dễ tha thứ cho người khác. Đa tình: giàu tình cảm (nghĩa trong bài) Đa mang: lo lắng, quan tâm đến nhiều người, nhiều việc (nghĩa trong bài)

Nội dung chính Truyện cổ nước mình

Bài thơ nói về tình cảm của tác giả dành cho những câu truyện cổ tích Việt Nam. Truyện cổ tích là một thế giới riêng, nơi cái thiện luôn chiến thắng cái ác. Truyện cổ tích cho thấy ông cha thời xưa rất công minh, giàu tình thương người.

Bố cục bài Truyện cổ nước mình

Có thể chia bài đọc thành 5 đoạn như sau: Đoạn 1: Từ đầu đến phật, tiên độ trì Đoạn 2: Tiếp theo đến rặng dừa nghiêng soi Đoạn 3: Tiếp theo đến ông cha của mình Đoạn 4: Tiếp theo đến chẳng ra việc gì Đoạn 5: Phần còn lại

Câu 1 (trang 20 sgk Tiếng Việt lớp 4 Tập 1) : Vì sao tác giả yêu truyện cổ nước mình ?

Trả lời: Vì truyện cổ nước mình giàu lòng nhân ái và ý nghĩa phản ánh cuộc sống rất sâu xa. Giúp thế hệ đời sau tiếp nhận được những phẩm chất quý báu của cha ông như lẽ công bằng, sự thông minh, lòng độ lượng tình nhân ái bao la… Đồng thời truyện cổ đem lại cho chúng ta hôm nay những lời răn dạy cực kì quý báu của cha ông về những phẩm chất tốt đẹp cần có trong cuộc sống. Đó là lòng nhân hậu vị tha, lòng độ lượng bao dung, chăm chỉ, chuyên cần và ăn ở hiền lành phúc đức

Câu 2 (trang 20 sgk Tiếng Việt lớp 4 Tập 1) : Bài thơ gợi cho em nhớ đến những truyện cổ nào?

Trả lời: Bài thơ gợi cho em nhớ đến truyện : Tấm Cám, Đèo cày giữa đường

Câu 3 (trang 20 sgk Tiếng Việt lớp 4 Tập 1) : Tìm những truyện cổ khác thể hiện lòng nhân hậu của người Việt Nam ta ?

Trả lời: Có thể em tìm thêm những truyện với nội dung trên như sau: Hồ Ba Bể, Nàng tiên Ốc, …

Câu 4 (trang 20 sgk Tiếng Việt lớp 4 Tập 1) : Em hiểu ý hai dòng thơ cuối bài như thế nào

Trả lời: Hai câu cuối bài ý nói truyện cổ chính là lời răn dạy của ông cha ta về lẽ sống, về tình thương, về nhân cách, về đức độ, sự cần cù, lòng nhân ái,… cho đời sau rèn luyện để có được những đức tính ấy Nội dung: Ngợi ca ý nghĩa to lớn và những bài học về đạo lí làm người chứa trong kho tàng truyện cổ dân gian của nước nhà.

Soạn bài TẬP ĐỌC: TRUYỆN CỔ NƯỚC MÌNH giải Tiếng Việt 4 tập 1 Trang 19 20 SGK

Bài trước
Bài sau

Chúng tôi luôn nỗ lực
để người dùng hạnh phúc hơn