Soạn bài KIẾN THỨC NGỮ VĂN soạn văn 7 Tập 1 Trang 83 84 SGK Cánh diều


Soạn bài KIẾN THỨC NGỮ VĂN soạn văn 7 Tập 1 Trang 83 84 SGK Cánh diều. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng câu hỏi có trong chương trình học của sách giáo khoa. Captoc.vn mời các bạn đón xem:

1. Đặc điểm của văn bản nghị luận văn học

- Mục đích của văn bản nghị luận văn học là thuyết phục người đọc về một vấn đề văn học. Nội dung bài nghị luận thường tập trung phân tích về vẻ đẹp nội dung hoặc sự độc đáo về hình thức của tác phẩm văn học .  Ví dụ: Phân tích cái hay cái đẹp về nội dung và hình thức nghệ thuật của bài thơ Tiếng gà trưa (Xuân Quỳnh) hoặc tiểu thuyết Đất rừng phương Nam (Đoàn Giỏi). Để thuyết phục người đọc, người viết văn bản nghị luận phải nêu lên ý kiến, lĩ lẽ và các bằng chứng cụ thể. 

2. Giá trị nhận thức của văn học

- Tác phẩm văn học không chỉ mang lại những hiểu biết về thiên nhiên, con người và cuộc sống xã hội,…mà còn giúp người đọc hiểu chính mình. Nói văn học có giá trị nhận thức là muốn khẳng định tác phẩm văn học mang lại những hiểu biết cho người đọc  Ví dụ: Đọc tác phẩm Đất rừng phương Nam các em sẽ có thêm những hiểu biết vê thiên nhiên, cảnh vật, con người Nam Bộ 

3. Mở rộng thành phần chính của câu bằng cụm chủ - vị

- Việc mở rộng thành phần chính của câu (chủ ngữ, vị ngữ) bằng cụm chủ vị thường được thực hiện bằng một trong hai cách.  - Dùng cụm chủ - vị bổ sung cho từ làm chủ ngữ  Ví dụ: “Điều các bạn nghĩ cũng là điều xưa nay tôi mộng tưởng.” (Tô Hoài)  - Dùng cụm chủ - vị bổ sung cho từ làm vị ngữ

Soạn bài KIẾN THỨC NGỮ VĂN soạn văn 7 Tập 1 Trang 83 84 SGK Cánh diều

Ví dụ: Ấy vậy, tôi cho là tôi giỏi.” (Tô Hoài) - Dùng cụm chủ vị trực tiếp tạo chủ ngữ  Ví dụ: “Gió thổi mạnh làm cho Sơn thấy lạnh và cay mắt” (Thạch Lam)  - Dùng cụm chủ vị trực tiếp tạo vị ngữ  Ví dụ: “Chị Dậu cũng nước mắt chảy ngược qua gò má ròng ròng.” (Ngô Tất Tố)
Bài trước
Bài sau

Chúng tôi luôn nỗ lực
để người dùng hạnh phúc hơn