Soạn bài CỦNG CỐ VÀ MỞ RỘNG soạn văn 7 Tập 1 Trang 83 SGK Kết nối tri thức


Soạn bài CỦNG CỐ VÀ MỞ RỘNG soạn văn 7 Tập 1 Trang 83 SGK Kết nối tri thức. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng câu hỏi có trong chương trình học của sách giáo khoa. Captoc.vn mời các bạn đón xem:a

Câu 1 (trang 83 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): 

Văn bản Nhân vật Chi tiết tiêu biểu Lí do lựa chọn
Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ Nhân vật “tôi” Nghe tiếng nước động mà cứu được thằng Tí. Nhờ có sự chăm chỉ luyện tập hàng ngày mà con người có được khả năng phi thường. 
Nhân vật người bố Dạy con nhắm mắt sờ từng bông hoa, ngửi từng loài hoa. Đây là một phương pháp giáo dục hiện đại, học thông qua thực tế và thông qua hành động cụ thể.
Người thầy đầu tiên Nhân vật thầy Đuy-sen Tay bế, lưng cõng học sinh trên dòng suối lạnh buốt. Một người thầy tận tâm tận lực với học trò không quản gian khó.
Nhân vật An-tư-nai Khi được hỏi là có đi học không: cô bé trả lời phải về hỏi thím. Qua câu trả lời cho thấy An-tư-nai là một cô bé bất hạnh, mồ côi cha mẹ phải ở cùng với bà thím ác độc.

Câu 2 (trang 84 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): 

a. Hồ sơ nhân vật: thầy Đuy-sen trong tác phẩm “Người thầy đầu tiên”

Soạn bài CỦNG CỐ VÀ MỞ RỘNG soạn văn 7 Tập 1 Trang 83 SGK Kết nối tri thức 

Cách miêu tả nhân vật Chi tiết trong tác phẩm
Ngoại hình - Người bê bết đất, ngẩn người ra rồi mỉm cười, mồ hôi đầy mặt.
Hành động - Thầy bế các em qua suối: lưng thì cõng, tay thì bế. - Làm không ngơi tay. - Khi thấy An-tư-nai ngã, thầy quẳng tảng đá trên tay, nhảy ngay lại, đỡ lên, rồi bế chạy lên bờ, lót chiếc áo choàng đặt An-tư-nai vào đó.  - Thày xoa hai chân, bóp chặt đôi tay lạnh cóng và đưa lên miệng hà hơi ấm.
Ngôn ngữ - Xưng hô với học trò: thầy- các em, em gái - Giải thích cho các em về công việc thầy đang chuẩn bị cho lớp học.
Nội tâm - Không bận tâm đến những bọn ngu xuẩn vô học. - Ước gì gửi được An-tư-nai ra thành phố học
Mối quan hệ với các nhân vật khác - An-tư-nai ước thầy là anh ruột, được bá cổ thầy, thủ thỉ với thầy những lời đẹp đẽ nhất. - Học trò yêu mến thầy - Dân làng kính trọng thầy
Lời người kể chuyện nhận xét trực tiếp về nhân vật + Yêu mến thầy vì tấm lòng nhân từ, ý nghĩ tốt lành, vì những ước mơ của thầy về tương lai của học trò
b. Từ bảng đã hoàn thành, chúng ta nhận thấy đặc điểm của thầy Đuy-sen là một người giàu lòng thương yêu học trò, tận tâm với học trò không quản gian khó.
Bài trước
Bài sau

Chúng tôi luôn nỗ lực
để người dùng hạnh phúc hơn