Thao tác lập luận bác bỏ

110 View


I. Mục đích, yêu cầu của thao tác lập luận bác bỏ.
- Lập luận bác bỏ: cách thức đưa ra lí lẽ, dẫn chứng để phủ nhận ý kiến, quan điểm thiếu chính xác của người khác. Nêu ý kiến đúng của mình để thuyết phục người nghe - Mục đích: Bày tỏ, bênh vực ý kiến đúng đắn - Tác dụng: thao tác quan trọng, giúp cho bài nghị luận thêm sâu sắc và giàu tính thuyết phục, thao tác rất cần thiết trong cuộc sống - Yêu cầu: + Phát hiện ra những điều sai lầm + Đưa ra các lí lẽ, bằng chứng thuyết phục với giọng điệu dứt khoát, tự tin + Tỏ thái độ khách quan, có chừng mực, phù hợp với hoàn cảnh, đối tượng tranh luậnII. Cách bác bỏ
1. Bác bỏ luận điểm cho rằng: “ Nguyễn Du là một con bệnh thần kinh” - Bác bỏ bằng việc đưa ra những câu phủ định: + “Không phải thế đâu”; “Nguyễn Du chỉ mắc bệnh thôi, chứ không nói là mắc bệnh thần kinh” + Căn cứ vào mấy bài thơ mà kết luận là người ta mắc chứng bệnh thần kinh thì quả là sự quá bạo + Chỉ ra Pa-xca là người mang bệnh mà tư tưởng của ông vẫn sáng suốt, khỏe mạnh, phi thường 2. Có thể bác bỏ - Nêu tác hại - Chỉ nguyên nhân - Phân tích khía cạnh, phương diện của vấn đềIII. LUYỆN TẬP
Bài 1 (trang 27 sgk ngữ văn 11 tập 2):
- Nguyễn Dữ bác bỏ ý kiến “Cứng quá thì gãy” - Nguyễn Đình Thi bác bỏ những ý kiến không chính xác về thơ * Cách bác bỏ và giọng văn của hai tác giả có nét khác nhau: - Nguyễn Dữ dùng lí lẽ và dẫn chứng để trực tiếp bác bỏ ý kiến sai lầm. Cách lập luận bác bỏ của đoạn văn + Nêu ý kiến sai lầm: “ Cứng quá thì gãy” + Dùng lí lẽ để bác bỏ “Kẻ sĩ chỉ lo không cứng cỏi được... chịu đổi cứng ra mềm” + Dùng dẫn chứng: “Ngô Tử Văn... thật là xứng đáng” - Bác bỏ luận điểm: thơ là những lời đẹp, đề tài đẹp - Bác bỏ bằng cách đưa ra những bằng chứng thực tế: có những bài thơ không đẹp như Hồ Xuân Hương, một số câu thơ của Nguyễn Du, có những bài thơ đề tài không đẹp như trong Bô-đơ-le, đề tài trong thơ kháng chiếnCâu 2 (trang 27 sgk ngữ văn 11 tập 2):
Bác bỏ: “Không kết bạn với những người học yếu” MB: Nêu rằng có nhiều quan niệm và tiêu chuẩn để chọn bạn, tuy nhiên nếu có quan niệm sai về tình bạn: “Không nên kết bạn với các bạn yếu” TB: - Trình bày những khía cạnh của tình bạn chân chính - Bác bỏ quan niệm sai lầm không thể kết bạn với những người học yếu - Dùng lí lẽ và dẫn chứng để bác bỏ (quan niệm như vậy là ích kỉ, đố kị, phân biệt; hậu quả, không nâng đỡ bạn) - Không tạo nên sự hòa đồng, thân thiện trong môi trường lớp học, vô tình đẩy những bạn yếu vào sự tự ti, mặc cảm, bế tắc... - Nêu quan niệm đúng đắn của mình: mở rộng tấm lòng, chia sẻ, đồng cảm với bạn, để bạn tiến bộ KB: Nêu ý nghĩa về tình bạn, khẳng định việc chơi với các bạn yếu không phải là điều xấu.Các bài viết liên quan
Các bài viết được xem nhiều nhất
5 tác phẩm trọng tâm ôn thi THPT Quốc gia 2024 môn Ngữ Văn khả năng...
25869 View
Đáp án CHÍNH THỨC đề thi tốt nghiệp THPT 2023 từ Bộ GD&ĐT (Tất cả...
940 View
Đề thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2023 môn Địa lí và gợi ý giải...
897 View
Đề thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2023 môn Giáo dục công dân và gợi...
897 View
Theo dõi Captoc trên
