Soạn bài NHỚ RỪNG soạn văn 8 tập 2 Trang 3 4 5 6 7 SGK

Mã ID: 998

Mua sách tại những trang thương mại điện tử uy tín

Soạn bài NHỚ RỪNG soạn văn 8 tập 2 Trang 3 4 5 6 7 SGK. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng câu hỏi có trong chương trình học của sách giáo khoa. Captoc.vn mời các bạn đón xem:

Bố cục:

   Chia làm 5 đoạn:    + Đoạn 1: Cảnh ngộ bị rơi vào bẫy và trở thành đồ chơi của đám người nhỏ bé ngạo mạn.    + Đoạn 2 và đoạn 3: Nỗi nhớ rừng và niềm tự hào một thời oanh liệt.    + Đoạn 4: Nỗi uất hận trước những tầm thường giả dối của cảnh công viên.    + Đoạn 5: Những hoài niệm và giấc mộng ngàn.

Hướng dẫn soạn bài

Câu 1 (trang 7 sgk Ngữ văn 8 tập 2):

    - Đoạn 1: Niềm uất hận của con hổ khi bị nhốt trong cũi sắt làm thú mua vui.     - Đoạn 2 và 3: Hồi tưởng lại những ngày làm chúa tể oai hùng.     - Đoạn 4: Con hổ khinh thường sự giả dối, tầm thường của hoàn cảnh.     - Đoạn 5: Nỗi nhớ rừng và khát vọng tự do của con hổ.

Câu 2 (trang 7 sgk Ngữ Văn 8 tập 2) :

  a, Đoạn 1 và 4: cảnh vườn bách thú nơi con hổ bị nhốt và tâm trạng ngao ngán, căm hờn của con hổ.     + Uất hận khi rơi vào tù hãm.     + Bị nhốt cùng bọn gấu dở hơi, cặp báo vô tư lự.     + Khinh loài người nhỏ bé ngạo mạn.     + Những cảnh sửa sang tầm thường, giả dối.     + Nhớ về cảnh đại ngàn cao cả, âm u.    → Căm hờn sự tù túng, khinh ghét kẻ tầm thường. Muốn vượt thoát tù hãm bằng nỗi nhớ thời đại ngàn.   Đoạn 2 và 3 miêu tả vẻ đẹp của núi rừng làm bật lên vẻ oai phong, lẫm liệt của vị chúa tể.     + Con hổ đầy quyền uy, sức mạnh, tham vọng trước đại ngàn.     + Nỗi nhớ về thời oanh liệt, huy hoàng.    → Sự tiếc nuối những ngày huy hoàng trong quá khứ của vị chúa tể.   b, Đoạn 2 và 3: đặc sắc về hình ảnh, từ ngữ, giọng điệu.   - Về từ ngữ:     + Diễn tả vẻ đẹp, tầm vóc của đại ngàn bằng những từ: bóng cả, cây già, giang sơn.     + Sử dụng những động từ mạnh thể hiện sự oai hùng của chúa tể: thét, quắc, hét, ghét.     + Sử dụng từ cảm thán (than ôi), câu hỏi tu từ: gợi nhắc lại quá khứ oai hùng, sự tiếc nuối những ngày tự do.   - Về hình ảnh:     + Sức mạnh của con hổ được diễn tả bằng hình ảnh: mắt thần đã quắc, lượn tấm thân như sóng cuốn nhịp nhàng, uống ánh trăng tan, ngắm giang sơn, giấc ngủ tưng bừng.     + Hình ảnh núi rừng từ đêm, mưa,nắng, hoàng hôn, bình minh đẹp lộng lẫy, bí hiểm.     + Về giọng điệu: đanh thép, hào sảng tái hiện lại thời oanh liệt, tráng ca của chúa sơn lâm khi còn tự do.   c, Sự đối lập sâu sắc cảnh tượng núi rừng với cảnh vườn bách thú.     + Vườn bách thú tù đọng, chật hẹp, tầm thường, giả dối >< đại ngàn tự do, phóng khoáng, hoành tráng, bí hiểm.     + Tâm trạng chán chường, căm phẫn, khinh ghét của con hổ ( ở vườn bách thú) >< tâm trạng vui vẻ, sự oai hùng, lẫm liệt của con hổ khi ở đại ngàn.    → Tâm sự của con hổ ẩn dụ cho tâm trạng của người dân mất nước luôn cảm thấy căm hờn, tủi nhục, chán ngán với hiện tại, họ nhớ tiếc thời oanh liệt, vàng son của cha ông.

Bài 3 (trang 7 sgk Ngữ Văn 8 tập 2) :

  - Tác dụng của việc mượn "lời con hổ ở vườn bách thú" là thích hợp vì:     + Thể hiện được thái độ ngao ngán với thực tại tù túng, tầm thường, giả dối.     + Khao khát vượt thoát để được tự do, không thỏa hiệp với hiện tại.     + Hình ảnh con hổ bị nhốt trong vườn bách thú cũng là biểu tượng của sự giam cầm, mất tự do, thể hiện sự sa cơ, chiến bại, mang tâm sự uất hận.     + Mượn lời con hổ để tránh sự kiểm duyệt ngặt nghèo của thực dân.   - Việc mượn lời của con hổ còn giúp tác giả thể hiện được tâm trạng, khát vọng tự do thầm kín của mình.

Câu 4 ( trang 7 sgk Ngữ văn 8 tập 2) :

  - Hoài Thanh trong nhận định về thơ Thế Lữ "Đọc đôi bài, nhất là bài Nhớ rừng… không thể cưỡng được" nói lên nghệ thuật sử dụng từ ngữ tinh tế, điêu luyện, đạt tới mức chính xác cao.     + Thế Lữ sử dụng từ ngữ trong bài Nhớ rừng xuất phát từ sự thôi thúc của tâm trạng khinh ghét, căm phẫn cuộc sống hiện thời.     + "chữ bị xô đẩy" bắt nguồn từ giọng điệu linh hoạt lúc dồn dập oai hùng, lúc trầm lắng suy tư.     + "dằn vặt bởi sức mạnh phi thường" : khao khát tự do, vượt thoát khỏi thực tại tầm thường, tù túng.     + Ngôn ngữ có chiều sâu: tạo dựng được ba hình tượng với nhiều ý nghĩa ( con hổ, vườn bách thú, núi rừng).     + Thế Lữ cũng là cây bút tiên phong cho phong trào Thơ Mới vì thế sự thôi thúc vượt thoát khỏi những chuẩn mực cũ giúp ông chủ động khi sử dụng ngôn từ.

Soạn bài NHỚ RỪNG soạn văn 8 tập 2 Trang 3 4 5 6 7 SGK

Đừng Đọc!!!

Quý thầy, cô và bạn đọc có thể chia sẻ tài liệu trên CAPTOC.vn bằng cách gửi về:

Email: hotro@captoc.vn

Bình luận

Tài liệu liên quan

Tài liệu được xem nhiều nhất

Đề giữa kỳ 1 Toán 11 năm 2023 – 2024 trường chuyên Lê Khiết – Quảng Ngãi
Đề chọn học sinh giỏi Toán 9 năm 2023 – 2024 phòng GD&ĐT Hoàn Kiếm – Hà Nội
Trắc nghiệm tiệm cận đổ thị hàm số có lời giải chi tiết
Đề thi thử THPT QG 2023 môn Toán lần 2 trường THPT Kinh Môn – Hải Dương
Đề thi thử tốt nghiệp 2024 môn Văn có đáp án (Đề 54)

Đề thi thử tốt nghiệp 2024 môn Văn có đáp án (Đề 54)

451 View

Chủ đề phương trình mặt phẳng ôn thi tốt nghiệp THPT môn Toán
Đề tham khảo giữa kỳ 1 Toán 9 năm 2023 – 2024 trường THCS Lương Thế Vinh – TP HCM
Đề thi HSG Lịch sử 12 năm 2024 có đáp án - Đề 1

Đề thi HSG Lịch sử 12 năm 2024 có đáp án - Đề 1

939 View

Đề HSG Toán 12 và lập đội tuyển thi HSG QG năm 2023 – 2024 sở GD&ĐT Hà Nam
Đề thi thử THPT Quốc gia 2023 môn Toán lần 1 trường Lương Thế Vinh – Hà Nội
Đề thi học sinh giỏi Văn 12 năm 2024 có đáp án - Đề 9

Đề thi học sinh giỏi Văn 12 năm 2024 có đáp án - Đề 9

667 View

Đề khảo sát chất lượng Toán 12 năm 2022 – 2023 sở GD&ĐT Ninh Bình