Soạn bài NAM QUỐC SƠN HÀ BÀI THƠ THẦN KHẲNG ĐỊNH CHÂN LÍ ĐỘC LẬP CỦA ĐẤT NƯỚC soạn văn 10 Tập 2 Trang 96 97 98 SGK Chân trời sán

Mã ID: 80

Mua sách tại những trang thương mại điện tử uy tín

Soạn bài NAM QUỐC SƠN HÀ BÀI THƠ THẦN KHẲNG ĐỊNH CHÂN LÍ ĐỘC LẬP CỦA ĐẤT NƯỚC soạn văn 10 Tập 2 Trang 96 97 98 SGK Chân trời sáng tạo. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng câu hỏi có trong chương trình học của sách giáo khoa. Captoc.vn mời các bạn đón xem: Soạn bài NAM QUỐC SƠN HÀ BÀI THƠ THẦN KHẲNG ĐỊNH CHÂN LÍ ĐỘC LẬP CỦA ĐẤT NƯỚC soạn văn 10 Tập 2 Trang 96 97 98 SGK Chân trời sáng tạo. Phần đáp án chuẩn

* Trước khi đọc

Câu hỏi (trang 96 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2): Ghi lại những suy nghĩ, cảm nhận của bạn về bài thơ Nam quốc sơn hà. Trả lời : Tôi nhận thấy bài thơ Nam quốc sơn hà là một bài thơ khẳng định chủ quyền dân tộc và đe dọa, cảnh cáo giặc ngoại xâm sẽ chuốc lấy thất bại nếu như dám đến xâm lược bờ cõi nước Nam.

* Đọc văn bản

Theo dõi: Xác định những câu văn cho thấy tác giả đã liên hệ với bối cảnh văn hóa, xã hội để hiểu câu thơ sâu sắc hơn. Trả lời: Những câu văn cho thấy tác giả đã liên hệ với bối cảnh văn hóa, xã hội để hiểu câu thơ sâu sắc hơn: "Trong chữ Hán, chữ "đế" và chữ "vương" đều dịch là "vua", đều là đại diện cho nước cho dân. Tuy nhiên "đế" bao giờ cũng cao hơn "vương". Trong xã hội phong kiến Trung Hoa thường tồn tại vị hoàng đế có uy quyền tuyệt đối trong một triều đại chính thống, còn lại người đứng đầu các nước nhỏ yếu bốn phương nếu quy phục sẽ được phong vương. Tại Việt Nam dưới thời Bắc thuộc, ngay cả thủ lĩnh các cuộc khởi nghĩa cũng chỉ gắn với chữ "vương" như "Trưng Nữ Vương" (Trưng Trắc - Trưng Nhị), "Triệu Việt Vương" (Triệu Quang Phục), Bố Cái Đại Vương (Phùng Hưng), "Tiền Ngô Vương" (Ngô Quyền)."

* Sau khi đọc

Nội dung chính:  Khẳng định chủ quyền về lãnh thổ của đất nước và nêu cao ý chí quyết tâm bảo vệ chủ quyền đó trước mọi kẻ thù xâm lược. Nhưng qua từng câu chữ, ta vẫn bắt gặp những dòng cảm xúc, tâm trạng của tác giả. Đó là 1 niềm tự hào, tự tin, nỗi tức giận. [caption id="attachment_19460" align="aligncenter" width="715"]Soạn bài NAM QUỐC SƠN HÀ BÀI THƠ THẦN KHẲNG ĐỊNH CHÂN LÍ ĐỘC LẬP CỦA ĐẤT NƯỚC soạn văn 10 Tập 2 Trang 96 97 98 SGK Chân trời sáng tạo. Phần đáp án chuẩn Soạn bài NAM QUỐC SƠN HÀ BÀI THƠ THẦN KHẲNG ĐỊNH CHÂN LÍ ĐỘC LẬP CỦA ĐẤT NƯỚC soạn văn 10 Tập 2 Trang 96 97 98 SGK Chân trời sáng tạo[/caption]

Câu 1 (trang 98 ): Xác định hệ thống luận điểm, lí lẽ, bằng chứng của văn bản trên dựa vào bảng sau (làm vào vở):

Luận điểm Lí lẽ và bằng chứng
Luận điểm 1:... ...
Luận điểm 2:... ...
Luận điểm ... ...
Trả lời:
Luận điểm Lí lẽ và bằng chứng
Luận điểm 1: Chân lí độc lập chủ quyền của đất nước đã được tác giả khẳng định từ đầu bài thơ. Phân tích từ “vương” trong bối cảnh xã hội phong kiến.
Luận điểm 2: Câu thơ thứ hai tiếp tục khẳng định quyền độc lập và tính chất chính nghĩa của việc phần chia lãnh thổ. Phân tích cách nói “định phận tại thiên thư”.
Luận điểm 3: Câu thơ thứ ba nêu lên hiện tượng, sự việc kẻ thù dám đến xâm phạm và khơi gợi tinh thần yêu nước, chỉ cho người nghe, người đọc hiểu được hành động ngang ngược của quân giặc và liên hệ đến ý thức trách nhiệm của mỗi người trước hiện tình đất nước. Phân tích các từ ngữ như “nghịch lỗ”, “như hà”.
Luận điểm 4: Câu kết của bài thơ vang lên như một lời cảnh báo, lời hiệu triệu, lời tiên tri khẳng định quân Đại Việt nhất định thắng, quân giặc nhất định thua. Phân tích các từ ngữ “nhữ đẳng”, “thủ bại hư”.

Câu 2 (trang 98 ): Văn bản trên được viết ra nhằm mục đích gì? Tác giả đã thể hiện quan điểm như thế nào khi bàn về bài thơ Nam quốc sơn hà?

Trả lời: Văn bản trên được viết ra nhằm mục đích chứng minh bài thơ Nam quốc sơn hà là bài thơ thần khẳng định chân lí độc lập của đất nước.

Câu 3 (trang 98 ): Các luận điểm trong văn bản được sắp xếp theo trình tự nào? Cách sắp xếp ấy có tác dụng gì?

Trả lời: - Các luận điểm trong văn bản được sắp xếp theo trình tự nội dung của các câu thơ trong bài thơ Nam quốc sơn hà. - Cách sắp xếp ấy cho người khiến cho văn bản trở nên tuần tự và người đọc dễ nắm bắt được nội dung

Câu 4 (trang 98 ): Ở đoạn văn đầu tiên, tác giả đề cập đến sự phân biệt "đế" và "vương" trong xã hội phong kiến Trung Hoa nhằm mục đích gì?

Trả lời: Ở đoạn văn đầu tiên, tác giả đề cập đến sự phân biệt “đế” và “vương” trong xã hội phong kiến Trung Hoa nhằm làm rõ chữ “đế” trong câu thơ “Nam quốc sơn hà Nam đế cư”, giúp người đọc hiểu được ý thực tự chủ và sự khẳng định chủ quyền đất nước trong câu thơ đầu cũng như toàn bài thơ Nam quốc sơn hà.

Câu 5 (trang 98 ): Tác giả cho rằng bài thơ Nam quốc sơn hà “xứng đáng được coi là bản tuyên ngôn độc lập đầu tiên của dân tộc”Bạn có đồng ý với ý kiến này hay không? Vì sao?

Trả lời: Tác giả cho rằng bài thơ Nam quốc sơn hà “xứng đáng được coi là bản tuyên ngôn độc lập đầu tiên của dân tộc”. Tôi đồng ý với ý kiến này. Vì xét về mặt thời gian, đây là bài thơ sớm nhất thể hiện ý thức về độc lập và chủ quyền của dân tộc Việt Nam, cũng như thời điểm mà nó ra đời mang tính chất răn đe quân giặc đang xâm lược nước ta lúc bấy giờ.

Đừng Đọc!!!

Quý thầy, cô và bạn đọc có thể chia sẻ tài liệu trên CAPTOC.vn bằng cách gửi về:

Email: hotro@captoc.vn

Bình luận

Tài liệu liên quan

Tài liệu được xem nhiều nhất

Bộ đề thi Hóa 12 học kỳ 1 có đáp án rất hay

Bộ đề thi Hóa 12 học kỳ 1 có đáp án rất hay

244 View

Đề học kì 2 Toán 10 năm 2022 – 2023 trường THPT Yên Mỹ – Hưng Yên
Đề thi test sản phẩm

Đề thi test sản phẩm

438 View

Đề thi vào 10 môn Toán (chuyên) năm 2023 – 2024 trường chuyên Lam Sơn – Thanh Hóa
Đề thi thử tốt nghiệp 2024 môn Văn có đáp án (Đề 10)

Đề thi thử tốt nghiệp 2024 môn Văn có đáp án (Đề 10)

388 View

Đề giữa kỳ 2 Toán 12 năm 2022 – 2023 trường THPT Trần Phú – Phú Yên
Đề học kỳ 2 Toán 12 năm 2022 – 2023 trường THPT Hà Trung – TT Huế
Ôn tập học kỳ 2 Toán 12 năm 2022 – 2023 trường THPT Trần Phú – Hà Nội
Đề thi thử tốt nghiệp THPT Lịch Sử theo đề minh họa 2024 - Đề 6
Các dạng bài tập khối đa diện và thể tích khối đa diện – Phùng Hoàng Em
Bộ đề kiểm tra giữa học kỳ 1 Lịch Sử 12 năm 2023-2024

Bộ đề kiểm tra giữa học kỳ 1 Lịch Sử 12 năm 2023-2024

389 View