Soạn bài LUYỆN TỪ VÀ CÂU: MỞ RỘNG VỐN TỪ: NHÂN DÂN giải Tiếng Việt 5 tập 1 Trang 27 SGK

Mã ID: 1954

Mua sách tại những trang thương mại điện tử uy tín

Soạn bài LUYỆN TỪ VÀ CÂU: MỞ RỘNG VỐN TỪ: NHÂN DÂN giải Tiếng Việt 5 tập 1 Trang 27 SGK. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng câu hỏi có trong chương trình học của sách giáo khoa. Captoc.vn mời các bạn đón xem:

Câu 1 (trang 27 sgk Tiếng Việt lớp 5 tập 1): Xếp các từ ngữ trong ngoặc đơn vào nhóm thích hợp nêu dưới đây:

a) Công nhân b) Nông dân c) Doanh nhân d) Quân nhân e) Trí thức g) Học sinh (giáo viên, đại úy, trung sĩ, thợ điện, thợ cơ khí, thợ cấy, thợ cày, học sinh tiểu học, học sinh trung học, bác sĩ, kĩ sư, tiểu thương, chủ tiệm). Trả lời: a) Công nhân: thợ điện, thợ cơ khí. b) Nông dân: thợ cày, thợ cấy. c) Doanh nhân: tiểu thương, chủ tiệm. d) Quân nhân: đại úy, trung sĩ. e) Trí thức: giáo viên, bác sĩ, kĩ sư. g) Học sinh: học sinh tiểu học, học sinh trung học.

Câu 2 (trang 27 sgk Tiếng Việt lớp 5 tập 1): Các thành ngữ, tục ngữ dưới đây nói lên những phẩm chất gì của người Việt Nam ta?

Trả lời: a) Chịu thương chịu khó: Ca ngợi phẩm chất cần cù trogn lao động, hiền hòa thủy chung trong cuộc sống của nhân dân Việt Nam ta. b) Dám nghĩ dám làm: Ca ngợi phẩm chất cao đẹp của người Việt Nam ta không lùi bước trước khó khăn, luôn có ý chí vươn lên "cái khó ló cái khôn". c) Muôn người như một: Ca ngợi truyền thống đoàn kết của người Việt Nam ta. d) Trọng nghĩa khinh tài (tài: tiền của): Ca ngợi người coi trọng đạo lí, coi nhẹ tiền của. e) Uống nước nhớ nguồn: Ca ngợi phẩm chất ghi ơn, tạc dạ công lao của những người đi trước, luôn nhớ về cội nguồn tổ tiên, những người có công với nước, với dân.

Câu 3 (trang 27 sgk Tiếng Việt lớp 5 tập 1): Đọc truyện Con rồng cháu tiên (Tiếng việt 5, tập một, trang 27) và trả lời câu hỏi:

a) Vì sao người Việt Nam ta gọi nhau là đồng bào? b) Tìm từ bắt đầu bằng tiếng đồng (có nghĩa là "cùng"). c) Đặt câu với một trong những từ vừa tìm được. Trả lời: a) Từ truyền thuyết Con rồng cháu tiên: Âu Cơ sinh ra một cái bọc trăm trứng và nở ra một trăm người con trai khôi ngô tuấn tú. Rồi năm mươi người con theo cha về biển, năm mươi người con theo mẹ lên núi, từ đó các triều đại vua Hùng ra đời và cai quản đất nước. Dù ở đâu thì các con của Âu Cơ cũng được sinh ra từ một cái bọc, đó là niềm tự hào của người Việt Nam. Do đó, ngày nay, mọi người thường gọi nhau là đồng bào. b) Những từ bắt đầu bắt tiếng đồng: đồng đội, đồng chí, đồng lòng, đồng tâm, đồng ý, đồng hội đồng thuyền, đồng nghiệp, đồng đẳng… c) – Tôi với anh là đồng đội là đồng chí nên chúng ta cần đoàn kết để hoàn thành tốt nhiệm vụ. - Tôi đồng ý với nhận xét của đồng chí A. - Chúng ta là những người đồng hội đồng thuyền.

Soạn bài LUYỆN TỪ VÀ CÂU: MỞ RỘNG VỐN TỪ: NHÂN DÂN giải Tiếng Việt 5 tập 1 Trang 27 SGK

Đừng Đọc!!!

Quý thầy, cô và bạn đọc có thể chia sẻ tài liệu trên CAPTOC.vn bằng cách gửi về:

Email: hotro@captoc.vn

Bình luận

Tài liệu liên quan

Tài liệu được xem nhiều nhất

35 đề thi học sinh giỏi Hóa 12 có đáp án

35 đề thi học sinh giỏi Hóa 12 có đáp án

485 View

Đề thi thử THPT Quốc gia 2023 Tiếng Anh phát triển từ đề minh hoạ Đề 4
10 vạn câu hỏi vì sao – phần khoa học vũ trụ

10 vạn câu hỏi vì sao – phần khoa học vũ trụ

223 View

Trắc nghiệm danh động từ trong Tiếng Anh có lời giải

Trắc nghiệm danh động từ trong Tiếng Anh có lời giải

272 View

Đề thi thử TN THPT 2024 Tiếng Anh có lời giải chi tiết-Đề 8
Phương pháp giải trắc nghiệm Hóa 12 bằng đồ thị có lời giải
Đề thi thử THPT QG 2024 môn vật lý có đáp án - Đề 18

Đề thi thử THPT QG 2024 môn vật lý có đáp án - Đề 18

332 View

Chuyên đề các dạng tích phân hàm ẩn điển hình mức độ VD – VDC
Đề thi thử Toán vào 10 lần 1 năm 2023 – 2024 phòng GD&ĐT Lạng Giang – Bắc Giang
Đề thi thử THPT QG 2024 môn vật lý có đáp án - Đề 17

Đề thi thử THPT QG 2024 môn vật lý có đáp án - Đề 17

359 View

Phân dạng bài tập sóng cơ và sự truyền sóng cơ có đáp án
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Lý 2020 trường Nguyễn Viết Xuân-Vĩnh Phúc