Soạn bài EM BÉ THÔNG MINH – NHÂN VẬT KẾT TINH TRÍ TUỆ DÂN GIAN soạn văn 7 Tập 1 Trang 56 57 58 SGK Chân trời sáng tạo
208 View
Mã ID: 543
Mua sách tại những trang thương mại điện tử uy tín
Soạn bài EM BÉ THÔNG MINH – NHÂN VẬT KẾT TINH TRÍ TUỆ DÂN GIAN soạn văn 7 Tập 1 Trang 56 57 58 SGK Chân trời sáng tạo. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng câu hỏi có trong chương trình học của sách giáo khoa. Captoc.vn mời các bạn đón xem:
Trả lời:
* Chuẩn bị đọc
Câu hỏi (trang 56 ): Em có suy nghĩ gì về các thử thách với nhân vật em bé trong truyện Em bé thông minh?
Trả lời: Đó là những thử thách đòi hỏi trí thông minh để xử lí.* Trải nghiệm cùng văn bản
1. Theo dõi: Câu văn nào thể hiện ý kiến của tác giả về truyện Em bé thông minh?
Trả lời: Qua việc giải quyết những thử thách bất ngờ, những câu đố trí tuệ, nhân vật người thông minh thể hiện trí tuệ dân gian, qua đó phản ảnh ước mơ của họ về một cuộc sống xứng đáng, hạnh phúc hơn.2. Theo dõi: Theo tác giả, tại sao thử thách thứ tư là quan trọng nhất?
Trả lời: Vì ở thử thách này người kể chuyện đã nâng nhân vật em bé lên một tầm cao mới, vượt lên cả triều đình hai nước, nhẫn mạnh vị thế áp đảo của trí tuệ dân gian so với trí tuệ cung đình. Nội dung chính: Đưa ra những ý kiến nghị luận sáng tạo câu chuyện em bé thông minh. [caption id="attachment_21286" align="aligncenter" width="597"] Soạn bài EM BÉ THÔNG MINH – NHÂN VẬT KẾT TINH TRÍ TUỆ DÂN GIAN soạn văn 7 Tập 1 Trang 56 57 58 SGK Chân trời sáng tạo[/caption]Câu 1 (trang 58 ): Em hãy xác định ý kiến lớn, ý kiến nhỏ của văn bản dựa theo sơ đồ sau:
Trả lời: Ý kiến lớn (Về nhân vật em bé thông minh) : Nhân vật thông minh thể hiện trí tuệ dân gian. Ý kiến nhỏ 1: Thử thách đầu tiên đề cao sự thông minh trong ứng xử mà chủ yếu là một phản xạ ngôn ngữ lanh lẹ và sắc sảo. Ý kiến nhỏ 2: Thử thách hai và ba khẳng định sự mẫn tiệp của trí tuệ dân gian. Ý kiến nhỏ 3: Nhấn mạnh, nâng tầm trí tuệ dân gian.Câu 2 (trang 58 ): Văn bản được viết ra nhằm mục đích gì? Xác định nội dung chính của văn bản.
Trả lời: Văn bản được viết ra nhằm mục đích phân tích câu chuyện em bé thông minh, đưa ra những đánh giá và góc nhìn về nhân vật.Câu 3 (trang 58): Chỉ ra các câu văn thể hiện ý kiến nhỏ, lí lẽ, bằng chứng trong đoạn văn sau:
Thông qua thử thách đầu tiên (gắn với câu hỏi thứ nhất) , tác giả dân gian đề cao sự thông minh trong ứng xử, mà chủ yếu là một phản xạ ngôn ngữ lanh lẹ và sắc sảo. Thử thách đầu tiên là một tình huống thử thách tư duy và việc sử dụng ngôn ngữ. Trước câu hỏi khó, em bé đã đáp trả lại bằng việc ra lại câu hỏi cho người đố, để chỉ ra rằng, đây là một câu hỏi không thể có câu trả lời. Trả lời: Đó là câu: Thông qua thử thách đầu tiên (gắn với câu hỏi thứ nhất) , tác giả dân gian đề cao sự thông minh trong ứng xử, mà chủ yếu là một phản xạ ngôn ngữ lanh lẹ và sắc sảo.Câu 4 (trang 59 ): Nhận xét về cách triển khai lí lẽ, bằng chứng trong đoạn ba. Cách triển khai lí lẽ và bằng chứng ấy có tác dụng gì trong việc thực hiện mục đích của văn bản?
Trả lời: Cách triển khai lí lẽ, bằng chứng trong đoạn 3 hợp lí gắn với dẫn chứng. Góp phần bổ sung cho luận điểm chính trong văn bản.Câu 5 (trang 59 ): Em hãy chỉ ra các đặc điểm của văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm văn học trong văn bản Em bé thông minh – Nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian dựa vào bảng sau:
Đặc điểm của văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm văn học | Biểu hiện trong văn bản Em bé thông minh – nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian |
Thể hiện rõ ý kiến của người viết về tác phẩm cần bàn luận. | ... |
Đưa ra lí lẽ là những lí giải, phân tích tác phẩm. | ... |
Bằng chứng được dẫn ra từ tác phẩm để làm rõ cho lí lẽ. | ... |
Ý kiến, lí lẽ, bằng chứng được sắp xếp theo trình tự hợp lí. | ... |
Đặc điểm của văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm văn học | Biểu hiện trong văn bản Em bé thông minh – nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian |
Thể hiện rõ ý kiến của người viết về tác phẩm cần bàn luận. | Trong truyện Em bé thông minh, thông qua bốn lần thử thách, nhân vật em bé đã đề cao trí tuệ của nhân dân. |
Đưa ra lí lẽ là những lí giải, phân tích tác phẩm. | Lí lẽ, phân tích là Thông qua thử thách đầu tiên…thử thách thứ hai và thứ ba… |
Bằng chứng được dẫn ra từ tác phẩm để làm rõ cho lí lẽ. | Bằng chứng là những thử thách trong câu chuyện Em bé thông minh. Tác giả phân tích từng thử thách đã gửi gắm trí thông minh gì. |
Ý kiến, lí lẽ, bằng chứng được sắp xếp theo trình tự hợp lí. | Các dẫn chứng được đưa ra theo tuần tự thử thách trong câu chuyện. Sau mỗi thử thách là bài học gửi gắm trí tuệ dân gian. |
Câu 6 (trang 59): Văn bản trên giúp em biết thêm điều gì về truyện cổ tích Em bé thông minh?
Trả lời: Văn bản trên giúp em có những góc nhìn mới, bài học mới từ câu chuyện một cách sâu sắc hơn.Đừng Đọc!!!
Quý thầy, cô và bạn đọc có thể chia sẻ tài liệu trên CAPTOC.vn bằng cách gửi về:
Email: hotro@captoc.vn